Phương tiện bọc giáp
Mỹ và châu Âu cũng chậm chạp rất khó chịu trong việc cung cấp cho Ukraine các phương tiện trên bộ (xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân). Mỹ và các đối tác châu Âu là Đức và Thụy Điển chỉ đưa ra quyết định vào tháng 1 năm 2023 về việc cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh phương Tây; và chỉ sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực vào tháng 2 năm 2023. 65% xe bọc thép chở quân, 7% xe chiến đấu bộ binh, 37% pháo kéo tổng số 32% quân đội của Ukraine đã có nguồn gốc từ phương Tây vào đầu năm 2023 , đến nay đã tăng lên 47% vũ khí phương tây trong quân đội Ukraine . Kể từ đó, mọi cuộc họp về quy trình của Ramstein đều hứa sẽ cung cấp thêm các phương tiện thiết giáp hạng nặng của phương Tây. Từng chút một, các phương tiện phương Tây sẽ thay thế các hệ thống của Liên Xô trong kho của Ukraine vì nguồn cung cấp và năng lực sản xuất đạn dược cho các thiết bị của Liên Xô trong số những đối tác của Ukraine đã hết sạch cả rồi .
Phần lớn phương tiện bộc giáp của phương Tây cung cấp cho Ukraine không phải là loại hiện đại. Chúng thường là những thiết bị từ thời Chiến tranh Lạnh và có thể được cung cấp với số lượng lớn , chẳng hạn như xe bọc thép chở quân M113 hoặc pháo tự hành M109. Hệ thống vũ khí hạng nặng duy nhất mà phương Tây gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ số lượng là xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4. Tranh chấp giữa Ba Lan và Đức về phụ tùng thay thế và dịch vụ bảo trì đã đặt ra câu hỏi về khả năng sử dụng và tính bền vững của xe tăng ở Ukraine. Nhiều đối tác đã gửi xe tăng Leopard 1 như một biện pháp tạm thời, nhưng chúng sẽ được sử dụng hết vào cuối năm 2024. Tương tự, các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw trước đây đã chấm dứt việc giao xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Liên Xô và các biến thể của nó vì không còn gì trong kho dự trự nữa . Chỉ có 15 chiếc T-72 đang được phục hồi tại một cơ sở ở Cộng hòa Séc, so với 90 chiếc vào đầu năm 2023. Ngày càng khó tìm được những chiếc T-72 đáng để khôi phục. Điều này cũng đúng với xe chiến đấu bộ binh BMP hay kho xe bọc thép chở quân M113 của châu Âu.
Vì tất cả những lý do này, quân đội châu Âu sẽ không thể duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine nếu họ không bắt tay vào các chương trình hiện đại hóa quy mô lớn lực lượng vũ trang của mình và gửi các phương tiện thay thế đến Ukraine. Tính đến thời điểm hiện tại, rất ít quốc gia đặt hàng số lượng lớn phương tiện bọc giáp hiện đại mới . Mức độ đơn đặt hàng hiện tại sẽ không cho phép ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất, đặc biệt khi nhiều quốc gia khác nhau sẽ yêu cầu nội địa hoá cho các hoạt động sản xuất mới , điều này sẽ gây ra sự chậm trễ hơn nữa. Có vẻ như việc mua sắm quốc phòng vẫn thiên về chính sách công nghiệp hơn là sự cần thiết nâng cao năng lực quốc phòng ở nhiều nước, nếu không muốn nói là tất cả các nước EU.
Nhiều đại diện quân sự châu Âu cho rằng nhu cầu phòng thủ và răn đe hiện tại của NATO là một lý do khác để không cung cấp thêm từ kho dự trữ cho Ukraine . Tuy nhiên, do quân đội Ukraine đã tiêu diệt một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga, nên không còn nhu cầu cấp thiết phải ngăn cản quân đội Nga xâm chiếm lãnh thổ NATO - ít nhất là cho đến khi Nga trải qua một số công cuộc tái thiết sau chiến tranh. Nhưng sau 30 năm thắt lưng buộc bụng, quân đội châu Âu lo ngại rằng những lời kêu gọi thu hồi vốn sẽ xảy ra sau cuộc chiến ở Ukraine, điều đó có nghĩa là bất kỳ phương tiện nào họ tặng cho Ukraine sẽ không bao giờ được thay thế. Vì vậy, EU giữ chặt những gì họ có mà không cấp cho Ukraine hoặc cấp rất nhỏ giọt .
Hiện nay, một khẩu pháo tự hành gắn trên xe tải phải mất 12 tháng để lắp ráp; hầu hết các loại xe chiến đấu bọc thép khác phải mất hai năm; và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 hoặc xe chiến đấu bộ binh phức hợp phải mất tới ba năm. Để rút ngắn thời gian và giảm chi phí, quân đội châu Âu cần thực hiện các đơn đặt hàng lớn nhằm tạo ra lợi thế kinh tế theo quy mô.
Nếu người châu Âu muốn sản xuất phương tiện trên bộ với số lượng cần thiết, giống như đạn dược, thì Ủy ban châu Âu sẽ phải có chiến lược ngay trong năm ngoái . Nếu ủy ban Châu Âu đặt hàng số lượng lớn các phương tiện - chẳng hạn như 500 xe tăng chiến đấu chủ lực, 1.000 xe chiến đấu bộ binh, 500 hệ thống phòng không, tầm ngắn di động và 100 hệ thống pháo tự hành, cũng như các phương tiện đặc biệt khác - thì có thể tạo ra một sự khác biệt thực sự ở Ukraine. Những phương tiện này sau đó sẽ được bàn giao cho Ukraine hoặc cho một quốc gia thành viên EU nếu quốc gia thành viên đó đồng ý cung cấp ngay các hệ thống tương đương cho Ukraine. Nếu không có kế hoạch đồng bộ và mở rộng , châu Âu sẽ không tạo ra số lượng cần thiết để duy trì hỗ trợ cho Ukraine.
Cần những gì để giành chiến thắng trong cuộc chiến lâu dài
Tất cả những vấn đề này có nghĩa là, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao. Việc cung cấp một lượng nhỏ vật tư quân sự cho Ukraine báo hiệu cho Nga rằng phương Tây không chắc chắn lắm về những gì họ đang làm cũng như làm thế nào để đạt được nó. Việc lâu lâu són cho Ukraine các loại vũ khí và đạn dược mới đã cho phép quân đội Nga thích ứng với những khả năng mới của Ukraine. Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine một lượng thiết bị đáng kể nhưng chủ yếu đến từ nguồn dự trữ dư thừa. Nỗ lực của ngành công nghiệp quốc phòng nhằm duy trì Ukraine cho đến nay chỉ giới hạn ở một số loại đạn dược nhất định. Năm 2024 sẽ là một năm khó khăn đối với Ukraine, nhưng cuộc chiến còn lâu mới thất bại. Để xoay chuyển tình thế, cả phương Tây và Ukraine cần giải quyết những thiếu sót và vấn đề nảy sinh ở năm 2023.
Tăng quy mô sản xuất đạn dược là việc rất khó khăn đối với người châu Âu, nhưng là một việc cần thiết có thể mang lại lợi ích cho hậu cần quân sự châu Âu và ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu trong tương lai. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh lớn hơn, các chính phủ NATO sẽ cần giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và an ninh chuỗi cung ứng cho đạn dược, phụ tùng và máy bay không người lái dưới áp lực chính trị và thời gian đợi chờ quá lâu . Chỉ khi họ tiếp thu cẩn thận những bài học rút ra từ cuộc chiến này thì người châu Âu mới sẵn sàng cho những kiểu đối đầu giữa các cường quốc đang trở nên dễ xảy ra hơn trong thế kỷ 21 .
Một vấn đề tái diễn tiếp tục nảy sinh trong việc cố gắng cung cấp cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu không được coi là ngành công nghiệp bền vững . Ngay cả trong cuộc khủng hoảng hiện nay, khi nhu cầu dư thừa gần như đảm bảo rằng ngành công nghiệp quốc phòng sẽ có thể bán được nhiều đạn dược hơn, các công ty vẫn gặp khó khăn trong việc nhận các khoản vay để bắt đầu sản xuất trước khi các hợp đồng của chính phủ thành hiện thực. Chi phí đầu tư vào công nghiệp quốc phòng cao hơn các ngành khác; nghiên cứu phát triển và đầu tư luôn phụ thuộc vào các hợp đồng của chính phủ. Việc xem xét lại các quy định tài chính của EU trong bối cảnh cuộc chiến hiện nay là cần thiết.
Phương Tây đã dựa vào các biện pháp trừng phạt để bóp nghẹt nền kinh tế chiến tranh của Nga. Mặc dù các biện pháp trừng phạt đã gây ra sự chậm trễ và gián đoạn, nhưng chúng không dẫn đến bất kỳ loại thất bại mang tính hệ thống nào đối với ngành quốc phòng Nga cũng như nền kinh tế nói chung của Nga . Có rất nhiều đề xuất nhằm tăng hiệu quả của các biện pháp trừng phạt Nga , nhưng phương Tây không nên lập kế hoạch tiến hành cuộc chiến dựa trên ý tưởng rằng các biện pháp trừng phạt có thể ngăn cản khả năng tiếp tục cuộc chiến của Nga. Nếu phương Tây muốn duy trì một cuộc chiến tranh tiêu hao chống lại Nga, họ cần phải thực hiện nó. Tính đến thời điểm hiện tại, Nga đang sản xuất tốt hơn phương Tây. Nếu không có gì thay đổi, Putin chỉ cần chờ xem đứa nào nhanh mệt mỏi hơn mà thôi .
Tại EU, các quốc gia thành viên đã được chứng minh là không thể tổ chức chung các nỗ lực công nghiệp-quốc phòng cần thiết. Sự chia rẽ quốc gia ngày càng sâu sắc và lợi ích thương mại của các công ty khác nhau thường cản trở hành động tập thể hiệu quả. Hơn nữa, những người ủng hộ chính trị mạnh mẽ nhất cho Ukraine không phải là những quốc gia lớn nhất ở châu Âu. Họ là những quốc gia nhỏ, không có khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng lớn cần thiết để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô trong sản xuất công nghiệp quốc phòng. Để đạt được những lợi thế đó, họ cần phải nỗ lực chung. Giải pháp duy nhất là Ủy ban Châu Âu mua số lượng lớn các hệ thống mới và sau đó gửi chúng đến Ukraine hoặc cung cấp cho các quốc gia thành viên để thay thế các thiết bị tương đương mà họ gửi đến Ukraine. Một nỗ lực tập trung như vậy sẽ thúc đẩy cả quá trình hiện đại hóa quân đội ở châu Âu, đồng thời giải phóng một số lượng lớn phương tiện để Ukraine sử dụng ngay lập tức .
Phương Tây cũng nên giúp Ukraine xây dựng kho vũ khí máy bay không người lái tầm xa lớn hơn thời điểm hiện tại . Nếu được sử dụng với số lượng lớn, máy bay không người lái tấn công có thể phá vỡ và làm suy yếu nền kinh tế quốc phòng của Nga, làm chậm quá trình sản xuất các phương tiện quan trọng và thách thức quan điểm cho rằng một cuộc chiến kéo dài sẽ có lợi cho Nga. Điều này Ukraine đang làm rất rốt ráo , và EU cần phải cấp vốn cho Ukraine để họ chế tạo những UAV tầm xa trên 3000 Km .
Phương Tây không chỉ cần nhận ra những yếu tố hạn chế chiến tranh cơ động mà còn phải hợp tác với Ukraine để cố gắng khắc phục chúng . Nga đang thành lập các lữ đoàn trinh sát-tấn công mới để thử nghiệm các quy trình và thiết bị chiến thuật mới nhằm vượt qua các trở ngại của hỏa lực pháo binh nhanh, trinh sát bằng máy bay không người lái, lực lượng chống tăng phản ứng nhanh và các công sự dã chiến. Ai vượt qua được những trở ngại này trước sẽ có lợi thế rất lớn trong cuộc chiến hiện tại. Do đó trong buổi nói chuyện của em hôm mùng 4 tháng 4 rằng : điều cấp thiết là phương Tây phải tăng cường nỗ lực huấn luyện cho Ukraine và đảm bảo rằng nước này có lợi thế về chất lượng so với các lực lượng vũ trang Nga cần thiết để tạo ra những tác động chiến lược trên chiến trường.
Ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc, một nước Nga thù địch, chống phương Tây vẫn sẽ tồn tại và bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào với Nga có thể sẽ là một cuộc chiến trên bộ. Do đó, bất cứ ai đưa lại khái niệm chiến tranh cơ động vào lực lượng vũ trang của mình sẽ được hưởng lợi thế quân sự rõ rệt trên lục địa - giống như Đức đã làm từ năm 1939 đến năm 1941.
Đối với các nước thành viên EU, nhiệm vụ này quan trọng hơn nhiều so với Mỹ. Việc kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương sẽ là một cuộc chiến trên không và hải quân , và đối với một số ít chiến trường trên bộ của cuộc đại chiến Thái Bình Dương sắp tới. Nhưng EU có đường biên giới đất liền dài 2.000 km với nước Nga và vẫn dễ bị tổn thương trước những bất ngờ chiến lược. Trên chiến trường châu Âu, khả năng đánh bật quân Nga khỏi các khu vực bị chiếm đóng sau một cuộc tấn công bất ngờ là một nhiệm vụ quan trọng mà quân đội châu Âu cần có khả năng thực hiện. Và khả năng làm được như vậy là một yếu tố quan trọng giúp họ có khả năng ngăn chặn Nga .
Khắc phục tình trạng bế tắc hiện nay có cả yếu tố học thuyết và kỹ thuật. Các yếu tố kỹ thuật bao gồm các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không di động , chống lại máy bay không người lái được cải tiến, cũng như tích hợp hệ thống để cho phép mọi hoạt động được tiến hành khi đang trong quá trình hành tiến . Các khía cạnh học thuyết đòi hỏi phải xem xét lại các thủ tục tác chiến và chiến thuật phải nhanh chóng được thử nghiệm ngay trên chiến trường , chuẩn bị và thực hiện đưa vào áp dụng các công nghệ mới , làm thế nào để đạt được sự bất ngờ , và cách phối hợp các cuộc tấn công truyền thống với các phương tiện mới như máy bay không người lái và tác chiến điện tử hiện đại. Cả hai bên cũng sẽ cần phải xem xét lại các lệnh chiến đấu của mình - nghĩa là sự kết hợp giữa bộ binh cơ giới, thiết giáp, pháo binh, phòng không, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và các đơn vị tình báo để tổng hợp các hoạt động trong điều kiện chiến tranh mới . Để phát triển cả các quy trình mới và thiết bị mới, việc hiểu rõ kinh nghiệm về cuộc chiến ở Ukraine sẽ rất quan trọng. Phương Tây và đặc biệt là người châu Âu nên học hỏi càng nhiều càng tốt từ việc huấn luyện và hợp tác công nghiệp-quốc phòng đã trở nên rất quan trọng trong cuộc chiến này .
Tất cả các biện pháp được đề cập ở 3 phần trên sẽ biến “miễn là cần thiết” - hoặc thậm chí là “miễn là chúng ta có thể” của Mỹ , thành một chiến lược khả thi để giành chiến thắng. Tuy nhiên, cho đến nay, phương Tây vẫn chưa có một tầm nhìn duy nhất về việc chiến tranh sẽ kết thúc như thế nào và cần phân bổ phương tiện gì để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có một chiến lược thống nhất thì khó có thể đạt được một nỗ lực thống nhất. Châu Âu đang thức tỉnh , và tôi mong rằng họ nên bắt tay vào làm những việc thiết thực ngay bây giờ và ngay lập tức , chỉ có như vậy , an ninh , thịnh vượng và nổ lực chiến thắng trước người Nga của Ukraine sẽ nhất định đạt được

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét