Ấn Độ Dương là đại dương có diện tích lớn thứ ba trên thế giới, bao phủ 75.000.000 km vuông hay 19,8% diện tích mặt nước trên Trái Đất Đại dương này được giới hạn bởi bán đảo Ấn Độ, Pakistan và Iran về hướng Bắc, bởi Đông Nam Á , cụ thể là Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và châu Đại Dươngvề hướng Đông, cũng như bởi bán đảo Ả Rập và châu Phi về phía Tây. Ấn Độ Dương mở tại hướng Nam và giáp Nam Băng Dương . Australia, Indonesia và Ấn Độ là ba quốc gia có đường bờ biển dài nhất và đặc khu kinh tế lớn nhất. Thềm lục địa chiếm 15% diện tích Ấn Độ Dương. Hơn 2 tỉ người sinh sống ở các quốc gia giáp với Ấn Độ Dương, con số này là 1,7 tỉ với Đại Tây Dương và 2,7 tỉ với Thái Bình Dương.
Biển Ấn Độ Dương kết nối 5 châu lục trên thế giới . Vị trí của nó cùng với eo biển malacca là điểm thắt cổ chai đối với an ninh kinh tế và Chiến lược hải quân Trên 2 Châu Lục Châu Âu và Châu Á .
Nói đến đại dương thế giới thì phải nói đến những vị trí chiến lược về địa kih tế - chính trị - An ninh khu vực được định hình và kiểm soát bởi các eo biển chiến lược .
Ví Dụ : Eo biển Tsushima, còn được gọi là Kênh phía Đông của Eo biển Triều Tiên, nằm ở ngã tư quan trọng của Đông Bắc Á, nơi có một số nền kinh tế lớn nhất thế giới, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. là eo biển chặn Hải Quân Nga ở Viễn Đông Tiếp cận với các vùng biển của Nhật Bản và Thái Bình Dương . đóng vai trò là cửa ngõ vào Biển Nhật Bản, khu vực được coi là cửa hậu chiến lược để Nga và Trung Quốc can dự vào khu vực này. Đây là một tuyến hàng hải quan trọng đối với cả bốn quốc gia và các tuyến vận tải biển nối châu Á với châu Âu, làm cho eo biển này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh địa chính trị của Đông Bắc Á, với hàng triệu tấn hàng hóa đi qua mỗi năm. Điều này làm cho eo biển Tsushima trở thành một nút thắt quan trọng đối với thương mại toàn cầu, đặc biệt là đối với các quốc gia G20.
Eo biển chiến lươc Miyako : là eo biển giữa đảo Miyako ở phía nam và đảo Okinawaở phía bắc trong chuỗi đảo Ryukyu của Nhật Bản.
Eo biển Miyako rộng khoảng 300 cây số và là hải lộ trọng yếu thông biển Hoa Đông và Thái Bình Dương. Là chốt chặn đặc biệt quan trọng giúp khoá chặn Hải Quân Trung Quốc thoát ra ngoài chuỗi đảo đầu tiên , tiến ra Thái Bình Dương .
đánh giá : tuyệt đối quan trọng trong giải pháp Đối phó với hải quân Trung Quốc tấn công Đài Loan .
Eo biển địa chiến lược – kinh tế Hormuz : Đây là eo biển có tầm quan trọng chiến lược quan trọng. Với chiều rộng 40km tại điểm hẹp nhất, chiều dài 50km và độ sâu không quá 60m, eo biển Hormuz là nơi trung chuyển gần 21 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương ¼ lượng dầu nhập khẩu trên thế giới. eo biển này nằm ở giữa bán đảo Musandam của Oman và cảng Bandar Abbas của Iran. Eo biển này được đặt theo tên của đảo Hormuz thuộc Iran. Mỗi ngày có khoảng 100 tàu chở dầu đi qua eo biển này để vận chuyển dầu hoặc khí tự nhiên hóa lỏng. Hầu hết các nguồn nhiên liệu này được sản xuất và cung cấp bởi các quốc gia Vịnh Ba Tư
Eo biển Malacca : eo biển này nằm trên tuyến giao thông cực kì quan trọng, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ Châu Âu, Châu Phi, Nam Á, Trung Đông đi Đông Nam Á, Đông Á. Đây là nơi chiếm 1/4 lượng giao thông hàng hải thế giới hàng năm. 11 triệu thùng dầu hàng năm phải đi qua eo biển này : vô cùng quan trong trong giao dịch thương mại và địa chính trị quân sự Châu Âu và Châu Á ;
Nói như vậy để chúng ta biết rằng đối với đại dương thế giới có những eo biển chiến lược nhưng ngoài ra hải dương thế giới còn có những hòn đảo có vai trò còn hơn cả 1 eo biển , nó hoàn toàn khống chế được toàn bộ các tuyến hải trình đi qua khu vực .
Ví Dụ ; ở biển Đông có Hoàng Sa và Trường Sa . 2 quần đảo nào là hòn đá tảng đặt vào giữa vùng biển này , là chốt chặn tiền tiêu ngăn hải quân Trung Quốc hoạt động ở toàn bộ khu vực biển đông , biển Philippin và vịnh bắc bộ Việt Nam . Vô cùng quan trọng .
Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG CÓ ĐẢO ANDAMAN VÀ NICOBA . ĐÂY LÀ 2 HÒN ĐẢO NẰM GIỮA ẤN ĐỘ DƯƠNG CÓ VỊ TRÍ KHÔNG THỂ THAY THẾ TRONG CƠN TRANH GIÀNH ĐỊA CHÍNH TRỊ CỦA ẤN ĐỘ VÀ TRUNG QUỐC , BÊN CẠNH ĐÓ LÀ ĐẢO DIEGO GARCIA , 1 ĐẢO CHIẾN LƯỢC VÀ LÀ VÙNG LÃNH THỔ HẢI NGOẠI CỦA VƯƠNG QUỐC ANH Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG , NƠI ĐÂY ĐƯỢC COI LÀ CƠ SỞ QUÂN SỰ CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG VÀ TUYỆT MẬT CỦA MỸ TẠI KHU VỰC.
EO BIỂN VÀ ĐẢO LUÔN CÓ NHỮNG TẦM QUAN TRỌNG ĐẶC BIỆT TRONG KHỐNG CHẾ HÀNG HẢI , CÓ QUAN TRỌNG BỞI VÌ VỊ TRÍ CỦA NÓ , VÀ CÁC VÙNG NƯỚC THUỘC ĐẶC QUYỀN KINH TẾ CỦA NÓ TẠO RA .
ẤN ĐỘ ĐẶC BIỆT QUAN TÂM ĐẾN 2 HÒN ĐẢO NÀY TRONG BỐI CẢNH TRUNG QUỐC ĐANG RÁO RIẾT KÌM TOẢ SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA ẤN ĐỘ TRÊN 2 CHÂU LỤC BẰNG DỰ ÁN “ CHUỖI NGỌC TRAI TRÊN BIỂN ”, CHÍNH VÌ SỰ QUAN TRỌNG CỦA VÙNG BIỂN NÀY MÀ ẤN ĐỘ ĐÃ THÀNH LẬP BỘ CHỈ HUY ANDAMAN VÀ NICOBAR (ANC) LÀ ĐIỂM ĐÁNH DẤU QUAN TRỌNG VỀ SỰ HIỆN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA ẤN ĐỘ Ở ĐÔNG ẤN ĐỘ DƯƠNG .
QUẦN ĐẢO ANDAMAN-NIKOBA NẰM Ở PHÍA NAM MYANMAR, GIỮA VỊNH BENGAL VÀ BIỂN MYANMAR (BIỂN ANDAMAN), CÁCH ĐẤT LIỀN ẤN ĐỘ 800 KM. QUẦN ĐẢO NÀY GIÁP SUMATRA Ở INDONESIA, EO ĐẤT KRA Ở THÁI LAN VÀ BÁN ĐẢO MÃ LAI. NÓ KIỂM SOÁT TUYẾN ĐƯỜNG THỦY QUAN TRỌNG TỪ THÁI BÌNH DƯƠNG ĐẾN ẤN ĐỘ DƯƠNG QUA EO BIỂN MALACCA. TUYẾN ĐƯỜNG THỦY NÀY KHÔNG CHỈ QUAN TRỌNG TRONG THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI MÀ CÒN LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT ĐỂ MỸ, TRUNG QUỐC, NHẬT BẢN VÀ CÁC NƯỚC KHÁC MỞ RỘNG SỨC MẠNH HÀNG HẢI CỦA MÌNH TỚI ẤN ĐỘ DƯƠNG. TRƯỚC THẾ KỶ 21, ẤN ĐỘ KHÔNG CHÚ Ý NHIỀU ĐẾN KHU VỰC DO SỨC MẠNH HẢI QUÂN KHÔNG ĐỦ VÀ TRỌNG TÂM PHÒNG THỦ CHÍNH LÀ PAKISTAN. TUY NHIÊN, DO TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA TUYẾN ĐƯỜNG THỦY QUẦN ĐẢO ANDAMAN-NIKOBA NGÀY CÀNG TRỞ NÊN NỔI BẬT TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY VÀ SỨC MẠNH HẢI QUÂN CỦA ẤN ĐỘ TIẾP TỤC GIA TĂNG, ẤN ĐỘ ĐÃ BẮT ĐẦU TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI QUÂN ĐỘI VÀ KIỂM SOÁT QUÂN SỰ TRONG KHU VỰC NHẰM NỖ LỰC TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT QUÂN SỰ. SỰ CÓ MẶT CỦA ẤN ĐỘ TẠI TUYẾN ĐƯỜNG THỦY VÀNG NÀY SẼ TĂNG VỊ THẾ CHIẾN LƯỢC CHO ẤN ĐỘ KHÔNG NHỮNG TRONG KHU VỰC VÀ CÒN TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG BIỂN KẾT NỐI 5 CHÂU LỤC MANG TÊN ẤN ĐỘ DƯƠNG .
THẬT VẬY VỊNH BENGAL ĐÃ NỔI LÊN NHƯ MỘT KHU VỰC QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC VÀ CÁC CÔNG TY TRUNG QUỐC ĐÃ ĐƯỢC GIAO NHIỆM VỤ THIẾT LẬP CƠ SỞ HẠ TẦNG VẬN TẢI, NĂNG LƯỢNG, CẢNG VÀ ĐƯỜNG BỘ QUAN TRỌNG Ở CÁC QUỐC GIA LÁNG GIỀNG CỦA ẤN ĐỘ, ĐIỀU NÀY ĐANG GÂY LO NGẠI CHO ẤN ĐỘ. VÌ CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO BẪY NỢ CÓ LIÊN QUAN. NGOÀI RA, HOẠT ĐỘNG NGÀY CÀNG TĂNG CỦA TÀU, TÀU NGẦM VÀ CÁC TẦU NGẦM KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA TRUNG QUỐC TRONG KHU VỰC ĐANG GÂY RA MỐI ĐE DỌA TRỰC TIẾP CHO NỀN KINH TẾ VÀ AN NINH CỦA ẤN ĐỘ VÀ VIỆC CÓ MỘT GIẢI PHÁP ĐỐI PHÓ VỚI ĐIỀU NÀY ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT NHU CẦU CẤP THIẾT ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ.
ẤN ĐỘ HIỆN ĐANG CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT. CÁC VẤN ĐỀ NHƯ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC VẤN ĐỀ VỀ AFGHANISTAN, PAKISTAN, TRUNG QUỐC, SỰ BẤT ỔN Ở KHU VỰC ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG VÀ ẤN ĐỘ DƯƠNG, ĐỀU SẼ ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG ĐẾN AN NINH VÀ ỔN ĐỊNH ĐỊA KINH TẾ-CHÍNH TRỊ CỦA ẤN ĐỘ. TÁC ĐỘNG CỦA NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY ĐỐI VỚI UY TÍN TOÀN CẦU CỦA ẤN ĐỘ CŨNG CÓ THỂ LÀ ĐÁNG KỂ VÀ VIỆC XỬ LÝ KHÉO LÉO TÌNH HÌNH SẼ LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ. ẤN ĐỘ ĐẶC BIỆT LO NGẠI CÁC KHOẢN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH MANG TÍNH CƯỚP BÓC CỦA TRUNG QUỐC VÀO CÁC QUỐC GIA NHƯ BANGLADESH, MYANMAR, SRI LANKA ĐÃ LÀM THAY ĐỔI TÍNH TOÁN ĐỊA CHIẾN LƯỢC CỦA ẤN ĐỘ TRÊN CẢ LỤC ĐẠI TIỂU ẤN ĐỘ VÀ TRÊN KHẮP VÙNG BIỂN ẤN ĐỘ ĐƯƠNG VÀ BIỂN ĐÔNG . NGOÀI RA, CÁC VẤN ĐỀ NHƯ DỰ ÁN CHUỖI NGỌC TRAI CỦA TRUNG QUỐC, MỐI QUAN HỆ TRUNG QUỐC-PAKISTAN NHƯ MỘT PHẦN CỦA VÀNH ĐAI VÀ CON ĐƯỜNG VÔ TẬN (CẢNG GWADAR, HÀNH LANG KINH TẾ TRUNG QUỐC-PAKISTAN (CPEC) SẼ ĐẶT RA NHỮNG VẤN ĐỀ RIÊNG CHO ẤN ĐỘ. HIỆP ƯỚC KINH TẾ (RCEP) DO TRUNG QUỐC DẪN ĐẦU SẼ CÓ Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI ẤN ĐỘ.
Đối phó với những thách thức trên biển và khống chế tuyến hàng hải chiến lược trị giá 3 ngàn tỷ đô chạy đến eo biển Malacca , Ấn Độ phải kiểm soát chặt 2 hòn đảo chiến lược Andaman và Nicobar . Là một trong những chuỗi đảo có vị trí chiến lược nhất trên thế giới. Những hòn đảo này tạo thành một phần quan trọng của một quần đảo duy nhất trong Vịnh Bengal và biển Andaman . Xét về vị trí, trải dài trên các tuyến đường biển quan trọng, chúng rất quan trọng đối với lợi ích chiến lược của Ấn Độ. Là không gian hàng hải chung giữa Ấn Độ và Đông Nam Á, Vịnh Bengal và biển Andaman liền kề chắc chắn là yếu tố then chốt cho các hoạt động chiến lược và sức mạnh hàng hải của bán đảo Ấn Độ.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện của mình ở khu vực Ấn Độ Dương, vượt qua tình thế tiến thoái lưỡng nan Malacca mà Trung Quốc đang tìm giải pháp thay thế nhưng tiến triển rất chậm để thực hiện tham vọng Con đường tơ lụa trên biển, đã làm dấy lên những lo ngại về các khía cạnh kinh tế, hàng hải và an ninh chiến lược ở những vùng biển này. Do đó, các quốc gia ven biển cũng như các cường quốc toàn cầu đã tìm kiếm sự hợp tác an ninh với Ấn Độ để đảm bảo sự di chuyển tự do dọc theo SLOC. Trên nền tảng này, vị trí chiến lược của Quần đảo Andaman và Nicobar khiến chúng rất phù hợp để đóng vai trò là điểm nút trong các mối hợp tác như vậy.
Việc kiểm soát những hòn đảo chiến lược ở biển Andaman và các đảo của nó đặt dưới sự chỉ huy độc lập của bộ chỉ huy Andaman mang đến những lợi ích chiến lược như :
1: Kiểm soát các tuyến vận tải biển quan trọng toàn cầu :
Vùng ảnh hưởng của 2 hòn đảo này có ý nghĩa sâu sắc về mặt lịch sử, văn hóa, tôn giáo, kinh tế và thương mại, vùng đặc quyền kinh tế, quan hệ chính trị và quốc tế, an ninh quốc gia, an toàn và tự do hàng hải và triển khai sức mạnh của các nước trên thế giới , không chỉ có Ấn Độ mà còn của các quốc gia khác ở Nam Á và Đông Nam Á, cũng như thương mại quốc tế trị giá 3 nghìn tỷ đô đi qua phía nam Biển Andaman. Sự giám sát của 2 đảo này đối với cửa ngõ Viễn Đông bao gồm đặc quyền kinh tế của Ấn Độ ở Vịnh Bengal, được kết nối với Eo biển Malacca. Những nơi này được hơn 94.000 tàu buôn vượt qua mỗi năm, vận chuyển 40% lượng hàng hóa vận chuyển hàng hóa trên thế giới đến và đi từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Quần đảo Andaman và Nicobar chiếm 0,2% đất đai của Ấn Độ và 30% vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
2 :Kiểm soát các điểm huyết mạch vận chuyển quan trọng :
Vì khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ và vùng ảnh hưởng của ANC nối Ấn Độ Dương với Biển Đông và Thái Bình Dương nên sự an toàn của eo biển Malacca là mối quan tâm hàng đầu đối với nền kinh tế của nền kinh tế thế giới
3 : Nhân rộng lực lượng trong liên minh QUAD :
Đối thoại An ninh Tứ giác (QUAD), một cuộc đối thoại chiến lược giữa Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ, nhằm mục đích chống lại rủi ro đối với thương mại và an ninh hàng hải cũng như các quốc gia trong và xung quanh khu vực này. Đây là 1 trong những nền tảng của liên minh đa quốc gia cùng Ấn Độ để khống chế Trung Quốc , chiếm vị trí vô cùng quan trong trong chính sách đối ngoại của Ấn .
4 : Quyền lực cứng và mềm địa chiến lược trong lịch sử và đương đại :
Ảnh hưởng văn hóa lịch sử của Ấn Độ đối với các vương quốc Phật giáo-Ấn Độ giáo được Ấn Độ hóa ở Đại Ấn Độ, bao gồm cả Andaman và Nicobar như một khu vực tập trung quan trọng đã lan rộng khắp Indonesia , Malaysia , Thái Lan ,Đông Dương và Myanmar . Quyền lực mềnh về tôn giáo bao trùm lên 1 khu vực có dân số 250 triệu người ở các khu vực này .Vùng ảnh hưởng của nó là một phần của Đại Ấn Độ lịch sử, nơi có nhiều vương quốc Ấn Độ giáo-Phật giáo hóa đã từng tồn tại .
5 :Bao vây dẫn đầu phát triển cảng :
ĐỂ TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI KHU VỰC, THƯƠNG MẠI, AN TOÀN, AN NINH VÀ BẢO VỆ EO BIỂN MALACCA. ẤN ĐỘ ĐANG PHÁT TRIỂN MỘT SỐ CẢNG CHIẾN LƯỢC TRONG VÙNG ẢNH HƯỞNG CỦA 2 ĐẢO CHIẾN LƯỢC NÀY , CỤ THỂ LÀ CẢNG CHITTAGONG Ở BANGLADESH VỚI KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT ĐẾN TRIPURA, CẢNG MONGLA Ở BANGLADESH, CẢNG SITTWE NHƯ MỘT PHẦN CỦA DỰ ÁN VẬN TẢI QUÁ CẢNH ĐA PHƯƠNG THỨC KALADAN Ở MYANMAR, VÙNG BIỂN SÂU CẢNG BIỂN SABANG THUỘC QUAN HỆ ĐỐI TÁC KINH TẾ VÀ QUÂN SỰ CHIẾN LƯỢC GIỮA ẤN ĐỘ VÀ INDONESIA. ĐIỀU NÀY ĐANG ĐƯỢC TĂNG CƯỜNG BỞI CÁC DỰ ÁN SAGAR MALA CỦA ẤN ĐỘ, NHẰM PHÁT TRIỂN MỘT SỐ CẢNG VEN BIỂN Ở ẤN ĐỘ, VÀ ĐẶC BIỆT NHẤT PHẢI NHẮC ĐẾN LÀ CẢNG BIỂN CHIẾN LƯỢC CHABAHAR Ở IRAN .
Em nói qua 1 chút về cảng biển này : Đây là cảng biển chiến lược mà Ấn Độ đã phải cương quyết làm bất chấp nước này phải chịu lệnh cấm vận của Mỹ và Châu Âu . Nó là một mắt xích chiến lược trên tuyến vận tải nối Ấn Độ Dương, vịnh Ba Tư với biển Caspi và đi tiếp đến Bắc Âu, qua thành phố Saint Petersburg ở Nga.
Đây là lần đầu tiên Ấn Độ tiếp quản quyền quản lý một cảng ở nước ngoài. Điều này cũng sẽ có tác động thúc đẩy thương mại giữa Ấn Độ, Iran và Afghanistan khi các nỗ lực tiếp tục khai thác trực tiếp tiềm năng ở Trung Á bỏ qua khống chế trên bộ của đối thủ địa lý Pakistan. Cảng Chabahar cũng là một phần của Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế đang được đề xuất nối Ấn Độ với Trung Á, vùng Vịnh và châu Âu qua thành phố Saint Petersburg ở Nga. Khi hình thành tuyến này, theo ước tính, các chuyến hàng đi qua Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế sẽ mất ít hơn khoảng 15 ngày so với tuyến kênh đào Suez. Dự án vận tải chiến lược đa phương thức dài 7.200 km nhằm vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Nga, Trung Á và châu Âu là đặc biệt quan trọng với Ấn Độ để cạnh tranh và đẩy Trung Quốc ra khỏi khu vực vùng vịnh và eo biển đỏ , chính vì điều này nên Ấn Độ bất chấp tất cả các cảnh báo của Mỹ để hoàn thành nó cùng Iran , Ấn phải làm điều này để phá vỡ chuỗi ngọc trai của Trung Quốc ở vùng ảnh hướng Ấn Độ Dương và sừng Châu Phi .
Điều quan trọng là Ấn độ sẽ dựa vào 2 hòn đảo này để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế , 2 hòn đảo này trên thực tế là bên bảo đảm an toàn và an ninh cho vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ, nằm gần vùng đặc quyền kinh tế của một số quốc gia khác bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Bangladesh, Maldives và Sri Lanka.
Andaman-Nikoba bóp nghẹt cổ họng đường thủy Malacca, không chỉ đáp ứng nhu cầu thành lập căn cứ tiền phương để triển khai quân tới Tây Thái Bình Dương của Ấn Độ mà còn tạo cho nước này một đòn bẩy có giá trị cao để mặc cả với phương Tây về các điều khoản. Nếu các tàu mặt nước cỡ lớn của Hải quân Ấn Độ đóng quân thường xuyên tại khu vực này, khoảng cách tới Tây Thái Bình Dương sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp Hải quân Ấn Độ có thể tham gia sâu vào các vấn đề châu Á trong tương lai, thậm chí hợp tác với Hải quân Mỹ trong các vấn đề châu Á trong bối cảnh Mỹ tái bố trí lực lượng quân sự ở Ấn Độ - Thái Bình Dương trong chiến lược trở lại sự can dự của Mỹ trong thế Kỷ 21 .
Ngoài ra, quần đảo Andaman-Nikoba cũng trở thành con đường ngắn nhất để các tàu hải quân Trung Quốc đi tới Ấn Độ Dương. Bằng cách tăng cường triển khai quân đội ở khu vực này, khả năng giám sát và phòng thủ của Hải quân Ấn Độ sẽ được mở rộng từ các khu vực ven biển về phía nam gần 1000 nghìn km. Hải quân Ấn Độ hiện thường xuyên điều động máy bay trinh sát hàng hải P-8I Poseidon mới mua của Mỹ tới căn cứ của quần đảo này để theo dõi các tàu ngầm Trung Quốc ra vào Ấn Độ Dương.
Tầm nhìn quân sự :
Với vị trí địa lý quan trọng như vậy, chuỗi đảo này được xem như lớp chắn vật lý đảm bảo cho các tuyến vận tải biển (SLCS) hoạt động thông suốt ở chuỗi hiểm lộ trên biển như: kênh Praparis ở phía Bắc, kênh 10 độ giữa quần đảo Andaman và nhóm đảo Nicobar và kênh 6 độ ở phía Nam. Trong khi hai tuyến đường biển đầu tiên không được sử dụng thường xuyên cho các tàu thương mại, thì ngược lại tất cả các tàu vượt qua Eo biển Malacca đều phải đi qua Kênh 6 độ. Vị trí của các quần đảo này cũng là căn cứ lý tưởng để theo dõi các hoạt động hải quân ở eo biển Malacca.
Do các đảo này nằm cách đất liền 1.500km, chúng giúp kết nối Ấn Độ với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Trong “Báo cáo chiến lược an ninh hàng hải” của Ấn Độ được công bố tháng 1/2016 đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các quần đảo này và khẳng định ý nghĩa chiến lược của nó như một cơ sở cho việc triển khai quyền lực của Ấn Độ đối với Tây Thái Bình Dương và hơn thế nữa. Ấn Độ dự kiến sẽ khai thác những thế mạnh về quân sự của những quần đảo này bằng các hoạt động sau:
1: Thiết lập đội tàu chiến hải quân với các tàu đổ bộ Landing Platform Docks (LPD)
2: Triển khai một biện pháp phòng ngừa thông qua thiết lập một hệ thống tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo.
Ấn Độ sẽ triển khai nhiều hơn nữa các cảm biến điện tử, hệ thống nhận dạng và theo dõi tầm xa, tăng cường khả năng của lực lượng hải quân và cải tiến kỹ thuật, để cho phép tự động xác định, theo dõi các các tàu hoạt động ở khu vực này cũng như hình thành mạng lưới trung tâm hoạt động trung tâm để kiểm soát các hoạt động ở các hòn đảo trong quần đảo này.
Hiện nay, các nỗ lực của Ấn Độ nhằm đối phó với sự tăng cường hiện diện và gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được thể hiện qua sự hiện diện của Hạm đội phương Đông (Eastern Fleet) ở cảng phía Đông của Visakhapatnam (Ấn Độ). Mục tiêu của sự sắp xếp này, một mặt để thay đổi bộ mặt hạ tầng cơ sở hạ tầng quân sự vốn đang trên đà phát triển trên các hòn đảo. Nhưng quan trọng hơn, mục tiêu cuối cùng là hiện diện một đội tàu quân sự thường trú ở đây sẽ giúp Ấn Độ có khả năng theo dõi, kiểm soát hoặc từ chối các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, làm cho hòn đảo trở thành một phần quan trọng trong Chiến lược phong tỏa biển của Ấn Độ.
Chiến lược biển của Ấn Độ nhấn mạnh hai nội dung: phong tỏa biển (sea denial strategy) và kiểm soát biển (sea control). Lý thuyết tác chiến hải quân cho rằng lực lượng hải quân có thể chiếm ưu thế so với đối thủ bằng cách kiểm soát vùng biển gần bờ hoặc từ chối việc sự dụng các vùng biển này với đối phương. Kiểm soát biển là chiến lược được lựa chọn khi chủ thể có lực lượng chiếm ưu thế nhưng đòi hỏi một số lượng lớn từ sự hỗ trợ về khí tài hiện đại để đưa ra các cách giải guyết quân sự ở khu vực duyên hải trong dài hạn. Ngược lại, một lực lượng yếu hơn tập trung tất cả khả năng để ngăn chặn đối phương sử dụng các vùng biển lân cận. Chiến lược phong tỏa biển cũng tương tự như chiến lược chống tiếp cận (anti-access) và chiến lược phong tỏa khu vực (area denial strategy). Quần đảo Andaman và Nicobar có tiềm năng tuyệt vời để triển khai chiến lược này. ( chiến lược chống tiếp cận và từ chối khu vực A2/AD em đã viết trong bài viết “ sức mạnh hải quân Trung Quốc “ ở đây https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02tFjQYfpy3qSQ75pbbN7AriHRne3jRn138Dn1WNqXAaqRQeksS5ZpGN4ve2qGLuKMl&id=61557863256059 )
Có khả năng Ấn Độ sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết trên các hòn đảo, tạo ra các căn cứ quân sự có khả năng chống tiếp cận (anti-access) và vùng kiểm soát hàng hải đặc biệt phong tỏa (area-denial maritime exclusion zone) trong trường hợp có xung đột. Theo đó, trong ngắn hạn, các quần đảo này có khả năng là địa bàn diễn ra các chuyến thăm thường xuyên của các tàu sân bay và trong dài hạn là sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Ấn Độ. Nó cũng có thể là căn cứ cho các bộ phận của Lực lượng đặc nhiệm (Army’s Special Forces), Trinh sát hải quân (Naval Commandos), một phi đội chiến đấu cơ SU-30 MKI và một phi đội máy bay tiêm kích Jaguar.
Ấn Độ cũng có thể lựa chọn biện pháp để xây dựng cơ sở hạ tầng trên các quần đảo này để tạo nên khu vực huấn luyện quân sự, xây dựng các sân bay có lộ trình đến Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.
Một điều đáng chú ý là tài liệu về Chiến lược an ninh của Ấn Độ trước đây đã đề cập, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát biển và phong tỏa biển là những yêu cầu quan trọng đối với hải quân Ấn Độ. Trong đó, chiến lược phong tỏa biển của Ấn Độ được định hướng để hướng tới đối trọng Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang nỗ lực gây ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương. Quần đảo Andaman và Nicobar đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược này bằng cách đóng góp tích cực cho khả năng vượt trội của hải quân Ấn Độ ở vùng Đông Ấn Độ Dương cũng như ảnh hưởng của nó vượt qua Eo biển Malacca thông qua hợp tác với nhiều quốc gia khác như Indonesia, Australia, Việt Nam và Mỹ.
Tóm lại, có thể nói rằng các quần đảo Andaman và Nicobar cung cấp địa bàn, tạo lực đẩy cho hải quân Ấn Độ tiến vào Tây Thái Bình Dương và xa hơn nữa.
Vì quần đảo Andaman và Nicobar có cấu trúc chia ba, địa bàn do Ủy ban phối hợp Quốc phòng Ấn Độ (Integrated Defence Staff) quản lý. Sức mạnh quân sự hiện nay của Ấn Độ ở đại bàn này được phân bố đều trong 3 quân chủng (hải quân, lục quân, không quân), nhưng trên thực tế thì Hải quân Ấn Độ chiếm phần lớn và có sức mạnh lớn hơn hơn so với 2 quân chủng kia. Hơn nữa, sự thống nhất về phạm vi của một Bộ ba Quân chủng của Ấn Độ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc phòng, cũng như triển khai các cuộc tập trận chung của Ấn với các cường quốc khác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Australia và Mỹ.
Cam kết quân sự và sức mạnh quân sự của Ấn Độ chủ yếu hướng đến một cường quốc quân sự lục địa và tập trung vào việc đối phó với năn lực sở hữu vũ khí hạt nhân là Pakistan và Trung Quốc, dọc biên giới phía Bắc. Hiện nay, cơ sở hạ tầng quân sự của Ấn Độ trên các quần đảo này còn hạn chế, bao gồm hai đường băng hoàn thiện tại đảo Car Nicobar, một căn cứ không quân tại Port Blair, một căn cứ hải quân và hai đường băng ngắn tại Diglipur ở Bắc Andamans và Vịnh Campbell trên đảo Great Nicobar. Các bến cảng Blair và Mayabandar ở chuỗi Andaman và Nancowry ở Nivobars cung cấp các bến cảng tự nhiên cho Ấn Độ. Ngoài ra còn có cảng sâu Nancowry Harbour nằm ở phía Nam chuỗi đảo với các hoàn đảo là Karmota và Nancowry ở hai bên.
Ngoài việc chuyển đổi quần đảo Andaman và Nicobar thành một căn cứ quân sự, Ấn Độ còn có kế hoạch tiến hành các dự án hợp tác chung với Nhật Bản và Mỹ để xây dựng Hệ thống cảm biến sóng âm dưới nước (SOSUS) gần các hòn đảo trên các quần đảo này. Đây là một biện pháp quan trọng trong việc kiểm soát các hoạt động ở Ấn Độ Dương đối với Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cũng như giám sát các hoạt động của hạm đội này. Australia cũng tham gia vào việc lắp đặt hệ thống cảm biển âm thanh này vì điều này sẽ giúp Úc dự đoán ảnh hưởng của nó của Ấn Độ Dương và theo cách đó giúp quốc gia này theo dõi các hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn.
Sự hợp tác giữa Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản ở các quần đảo Andaman và Nicobar hỗ trợ quá trình lắp đặt các hệ thống cảm biến âm thanh và dự kiến các quốc gia này sẽ hợp tác trong việc thiết lập một hệ thống cáp quang ngầm dưới đáy biển từ Chennai đến cảng Blair. Sau khi hoàn thành, mạng kết nối này có thể được kết hợp với mạng lưới Hệ thống nghe lén sóng âm dưới nước Fish Hook của Mỹ và Nhật Bản, vốn đã được tạo ra để giám sát hoạt động của tàu ngầm, Hải quân Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và vành đai Ấn Độ Dương.
Việc Trung Quốc có kế hoạch triển khai chiến lược Chống xâm nhập/Chống tiếp cận (A2/AD) ở khu vực Đông Nam Á có thể đã dẫn tới những động thái phản ứng của Ấn Độ tại Vịnh Bengal.
Có nhiều quan điểm nghi ngờ rằng, Bắc Kinh đang trong quá trình tạo ra một Vạn lý Trường Thành (Great Wall) dưới đáy biển ở Biển Đông bằng cách thiết lập mạng lưới cảm biến để nghe lén các hoạt động của tàu ngầm Mỹ. Mạng lưới này của Trung Quốc được cho là sao chép, mô hình hóa hệ thống SOSUS của Mỹ, vốn từng được phát triển với mục đích đầu tiên để theo dõi tàu ngầm Liên Xô cũ vào giữa những năm 1950 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. việc hải quân Trung Quốc đang triển khai mạng lưới hệ thống cảm biến dưới đáy biển đã dẫn tới việc Ấn Độ cũng theo đuổi một dự án tương tự tại vùng biển Nam Á. Những sự phát triển này có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách của Úc tăng cường hợp tác với Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ .
Trong 5 năm tới, hy vọng rằng, quần đảo Andaman và Nicobar sẽ được bổ sung vào đội quân thứ ba của Hải quân Ấn Độ - Bộ tư lệnh Hải quân Viễn Đông dưới sự chỉ huy của Tri-Command Service để đảm bảo sự linh hoạt của nó. Những sự phát triển này sẽ gia tăng vai trò của Ấn Độ với tư cách là một nhà cung cấp an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng lớn.
Rõ ràng rằng , chiến lược của những nước lớn đang tập trung quyền lực phát triển ra hướng biển hơn là trong lục địa . Đại Dương thế giới đang có những cuộc cạnh tranh chiến lược rất đáng theo dõi .
Trong sự định hình cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tầm quan trọng của Ấn Độ trước hết xuất phát từ vị thế quốc gia của nước này và thực tế là tiềm lực kinh tế và quân sự của Ấn Độ đã gia tăng đáng kể trong những năm qua. Về tổng thể, có thể thấy, vai trò của Ấn Độ ngày càng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong vai trò là cường quốc kinh tế và quân sự khu vực, Ấn Độ tuân thủ pháp luật, tôn trọng luật pháp quốc tế, hướng tới một trật tự khu vực dựa trên các nguyên tắc thay vì thừa nhận sự leo thang của quyền lực và cạnh tranh quyền lực. Là quốc gia dân chủ, Ấn Độ ủng hộ sự tham gia của các chủ thể trong khu vực theo hướng tôn trọng và phát triển bao trùm, tránh cấu trúc bá quyền khu vực. Là cường quốc khu vực ổn định, trỗi dậy hòa bình, Ấn Độ là nhân tố tự nhiên cân bằng quyền lực trong khu vực. Ấn Độ đang cho thấy ảnh hưởng của mình khi nỗ lực thiết lập các luật chơi mới về các vấn đề cốt lõi trong quan hệ quốc tế. Trong tương lai, mọi chính sách, động thái của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ đặt nền tảng cho vai trò của nước này trong một cấu trúc an ninh toàn cầu mới




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét